Thực hiện kế hoạch số 95/KH-SHCM ngày 17/9/2024 về kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cấp trường năm học 2024 - 2025 và kế hoạch số 89/KH-TrTH ngày 12/9/2024 của trường Tiểu học xã Thanh Hưng về kế hoạch giáo dục học sinh khuyết tật học hòa nhập năm học 2024 - 2025, ngày 17/1/2025, trường Tiểu học xã Thanh Hưng đã phối hợp cùng Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Điện Biên tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường về công tác giáo dục học sinh khuyết tật học hoà nhập.
Tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Mai Thị Hồng Nhung - Giám đốc Trung tâm cùng các đồng chí giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Điện Biên; đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Hiệu trưởng cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học xã Thanh Hưng.
Trong 1/2 ngày, các đ/c CBQL, GV của Trung tâm đã trực tiếp gặp gỡ đánh giá năng lực của các em học sinh của nhà trường. Tỉ mỉ và kiên trì để chẩn đoán và đánh giá các nhu cầu đặc biệt cần được hỗ trợ cho trẻ. Sử dụng công cụ đánh giá theo thang đánh giá phát triển, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: nhận thức - thích ứng, ngôn ngữ - xã hội của trẻ. Qua đánh giá, xác định mức độ phát triển hiện tại cũng như điểm mạnh và nhu cầu của trẻ.
Giáo viên Trung tâm hướng dẫn cách đánh giá năng lực của học sinh
Căn cứ vào những khó khăn, vướng mắc của nhà trường, trong 1/2 ngày còn lại, Ban lãnh đạo đã hỗ trợ, tư vấn cho giáo viên nhà trường cách xây dựng hồ sơ giáo dục cá nhân, trong đó có các thông tin về: khả năng, nhu cầu; các đặc điểm cá nhân; mục tiêu hàng năm và mục tiêu học kỳ; thời gian thực hiện; nội dung, biện pháp thực hiện; người thực hiện; kết quả đánh giá và điều chỉnh sau đánh giá đối với người học. Đặc biệt nhấn mạnh kế hoạch giáo dục cá nhân hay kế hoạch bài dạy phải được xây dựng trên cơ sở nhu cầu, khả năng của của trẻ, đảm bảo tính logic, thống nhất và phù hợp với thực tế.
Đ/c Mai Thị Hồng Nhung tư vấn về kế hoạch giáo dục cá nhân
Cũng trong buổi sinh hoạt chuyên môn, các cô giáo của Trung tâm còn hướng dẫn các phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập, học sinh gặp khó khăn trong học tập. Cách dạy học sinh nhận biết âm vần, cách sử dụng đồ dùng dạy học tự làm, thiết bị công nghệ hiện đại, sử dụng trò chơi trong dạy học để giúp trẻ nói được và ghi nhớ. Đối với những học sinh học hòa nhập luôn phải đảm bảo theo quy trình dạy học: Hiểu - Nhận biết - Kích hoạt - Ghi nhớ, Khắc sâu - Vận dụng. Đối với những em còn khó khăn trong học cách viết, giáo viên cần có một số mẹo để giúp học sinh thực hiện dễ dàng như cách cầm bút, cách nhận diện dòng kẻ, độ cao, khoảng cách chữ ở bảng con, vở viết. Khi dạy học Toán, những phương pháp dạy học đơn giản thường được áp dụng hiệu quả như ngón tay, chấm tròn, học thuộc, gạch chéo, dãy số sẽ giúp trẻ có thể thực hiện cộng trừ trong phạm vi 10, cộng trừ qua 10 hay cộng trừ có nhớ....
Giáo viên Trung tâm tư vấn về phương pháp dạy học Toán và Tiếng Việt
Buổi sinh hoạt diễn ra rất sôi nổi với những băn khoăn, trăn trở của các giáo viên nhà trường cũng như sự chia sẻ nhiệt tình những kinh nghiệm của các cô giáo đến từ Trung tâm về dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập.
Trao đổi, chia sẻ, tư vấn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc dạy học
Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc, đây là một cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường những kiến thức về trẻ khuyết tật, các phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập nhằm nâng cao năng lực giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục học sinh khuyết tật học học hòa nhập trong nhà trường. Và hơn cả, buổi sinh hoạt còn lan tỏa sự tâm huyết và lòng yêu trẻ của những người làm công tác giáo dục đối với các em. Trẻ khuyết tật ở bất kỳ mức độ nào, hình thức nào cũng là điều thiệt thòi của trẻ cũng như gia đình. Các em cần sự quan tâm đặc biệt của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập để các em có cơ hội được chăm sóc và giáo dục bình đẳng. Qua buổi sinh hoạt này, là tiền đề để nhà trường tăng cường kết nối với Trung tâm trong khám sàng lọc, tư vấn, hỗ trợ can thiệp đối với học sinh khuyết tật học hòa nhập tại nhà trường.
Với những trao đổi, chia sẻ của cán bộ, giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Điện Biên, trường Tiểu học xã Thanh Hưng tin tưởng rằng sẽ làm tốt hơn nữa công tác giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập thời gian tới.
Tin bài và ảnh: Phạm Thị Thái Hà - Trường Tiểu học xã Thanh Hưng