SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ THANH HƯNG
2024-09-22T23:21:19-04:00
2024-09-22T23:21:19-04:00
https://ththanhhung.huyendienbien.edu.vn/news/ban-tin-nha-truong/sinh-hoat-chuyen-mon-theo-huong-nghien-cuu-bai-hoc-o-truong-tieu-hoc-xa-thanh-hung-188.html
https://ththanhhung.huyendienbien.edu.vn/uploads/news/2024_09/1.png
Trường tiểu học xã Thanh Hưng
https://ththanhhung.huyendienbien.edu.vn/uploads/logo-cat.png
Chủ nhật - 22/09/2024 23:05
Thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2024-2025, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh và đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Chiều ngày 19 tháng 9 năm 2024, trường Tiểu học xã Thanh Hưng đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường theo Nghiên cứu bài học với sự tham dự của Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trong nhà trường.
Sinh hoạt chuyên môn dựa trên Nghiên cứu bài học tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ, học tập kinh nghiệm sau khi dự giờ dạy minh họa. Trong tiết dạy minh họa, cô giáo Dương Thị Thuận và các em học sinh lớp 5A3 đã thực hiện môn Lịch sử và Địa lý lớp 5 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) Bài 2 - Thiên nhiên Việt Nam (tiết 1)
Học sinh hào hứng tham gia các hoạt động khởi động tiết học
Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã lôi cuốn học sinh vào giờ học
Học sinh tích cực trao đổi, thảo luận nhóm
Trong tiết dạy, cô giáo đã sử dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, vì thế các em học sinh đã tham gia học tập sôi nổi, tích cực, hiệu quả. Các em đã tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập và tự tin trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập; giáo viên phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả. Trong giờ học mỗi học sinh đều được tạo cơ hội để sáng tạo và phát triển năng lực cá nhân.
Qua hoạt động trải nghiệm, giáo viên tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Những hình ảnh, thông tin về cơn bão số 3 Yagi ở các tỉnh phía Bắc hay lũ quét tại xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) vừa xảy ra đã giúp các em không chỉ học được các cách ứng phó với thiên tai, đặc biệt là lũ ống lũ quét ở vùng núi, mà còn giáo dục lòng yêu thương, chia sẻ khó khăn với đồng bào nơi bị bão lũ tàn phá từ đó hình thành nên nhân cách tốt trong các em.
Giáo viên hướng dẫn học sinh cảm nhận sự nguy hiểm của Lũ quét
Sau tiết dạy minh họa, giáo viên trao đổi, thảo luận về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với tinh thần cởi mở, thân thiện, chân tình, thẳng thắn. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác dạy học của giáo viên và đưa ra một số giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trên. Trong nội dung tiếp theo của buổi sinh hoạt chuyên môn này, cán bộ quản lý và giáo viên còn tích cực nghiên cứu, thảo luận về thực hiện tích hợp nội dung giáo dục quyền con người trong chương trình môn Khoa học lớp 4. Đồng chí Bạc Thị Lan – giáo viên dạy lớp 4 – đã đưa ra một số gợi ý tích hợp nội dung quyền con người như: quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi trường, quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được đảm bảo an toàn về sức khỏe, thân thể, bổn phận của trẻ em đối với gia đình, cộng đồng và xã hội,…. với các mức độ tích hợp như: toàn phần, bộ phận, liên hệ.
rao đổi về tích hợp nội dung giáo dục quyền con người trong
chương trình môn Khoa học lớp 4
Buổi sinh hoạt chuyên môn thúc đẩy đội ngũ giáo viên nhà trường phát huy năng lực cá nhân, lan tỏa gương điển hình trong phong trào thi đua dạy học đạt thành tích cao, được công nhận danh hiệu Giáo viên giỏi các cấp góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đội ngũ giáo viên cũng đã hỗ trợ và giúp nhau hoàn thiện các phương pháp dạy học, kỹ năng hiện có cũng như bổ sung những kỹ năng mới vào giải quyết các vấn đề liên quan tới lớp học. Hy vọng rằng mỗi cán bộ quản lý, giáo viên sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm bổ ích cho bản thân để chất lượng quản lý - dạy học ngày một nâng cao.
Tin bài và ảnh: Ban chuyên môn Trường Tiểu học xã Thanh Hưng