Sinh hoạt chuyên môn cấp trường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Thứ năm - 10/11/2022 12:00

Sinh hoạt chuyên môn cấp trường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sinh hoạt chuyên môn cấp trường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động không thể thiếu trong nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên, trường Tiểu học xã Thanh Hưng thực hiện nghiêm túc công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 cuả Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn Sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục cấp Tiểu học. 


Ảnh: CBQL-GV tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường

        Năm học 2022-2023 là năm thứ ba thực hiện Chương trình GDPT 2018. Ngay từ tháng 8, Ban giám hiệu đã lên xây dựng kế hoạch cho đội ngũ nghiên cứu nội dung, chương trình từng môn học, đặc biệt là nội dung chương trình các môn lớp 3 cũng được đưa ra trao đổi, thảo luận. Tại buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường đầu năm (28-29/8/2022), các giáo viên đã nghiên cứu, trình bày chi tiết, cụ thể về phương pháp, hình thức tổ chức của từng môn học. Nội dung sinh hoạt chuyên môn đi sâu vào nghiên cứu từng môn, bài dạy cụ thể đã giúp cho giáo viên có tư duy, suy nghĩ để xây dựng kế hoạch bài dạy, bám sát với tinh thần chỉ đạo chuyên môn của nhà trường.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh: Tổ chuyên môn khối 3 nghiên cứu, xây dựng bài học minh họa

Sang tháng 9 và tháng 10, nhà trường đã tổ chức hai buổi sinh hoạt chuyên môn theo trình tự 4 bước. Trước hết tập trung nghiên cứu thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các học liệu điện tử trên Hành trang số, cách đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Các tiết dạy minh họa đã thể hiện các nội dung theo các văn bản chỉ đạo và định hướng của ngành. Cụ thể như trong môn Tiếng Việt, giáo viên dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kĩ năng đọc, viết, nói, nghe của học sinh. Khi dạy viết, chú trọng yêu cầu học sinh hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng, cách thực hiện các bước tạo lập văn bản qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản. Hay trong môn Toán lớp 2,3 dạy về chủ đề Số và phép tính dạng “Tìm thành phần chưa biết trong phép tính” khi xây dựng quy tắc tính phải theo cách tiếp cận “từ bài toán thực tế đến việc hình thành kiến thức tìm thành phần chưa biết rồi mới xuất hiện ra quy tắc”…

 

Ảnh: Tiết dạy minh học môn Tiếng Việt và môn Toán lớp 3 (bước 2)

Khi tham gia tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, các thành viên trong tổ khối sẽ cùng thiết kế bài học minh hoạ, tổ chức dạy học và dự giờ, phân tích tác động của lời giảng, các câu hỏi, nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra cho học sinh trong tiết dạy minh hoạ.

Cuối mỗi buổi sinh hoạt chung như vậy, nhà trường còn lồng ghép nội dung khác để cán bộ quản lý, giáo viên cùng trao đổi thảo luận về cách tổ chức, tiến hành các hoạt động môn học khác như cách dạy hoạt động trò chơi trong môn Toán lớp 1,2,3, dạy tiết Câu lạc bộ giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, ….

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh: Giáo viên tổ chức hoạt động Trò chơi trong môn Toán

Theo cô giáo Phạm Thị Mai (tổ chuyên môn khối 3), các thầy cô giáo đã tìm hiểu nội dung, chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ những năm trước. Tuy nhiên qua việc dạy thực tế đã giúp các cô được nghiên cứu sâu hơn, được thực hành trải nghiệm tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn, giúp ích nhiều cho quá trình thực hiện của bản thân.

Từ kết quả phân tích bài học đó và những điều đã quan sát, học tập được thông qua dự giờ, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên sẽ rút ra những kinh nghiệm để chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày cho hiệu quả hơn với học sinh lớp mình và để nâng cao trình độ và phát triển năng lực chuyên môn.

 

 

 

 

 

 

Ảnh: CBQL-GV thực hiện bước 3 - phân tích bài dạy minh họa

Với sự chuẩn bị chu đáo trong các buổi sinh hoạt chuyên môn đã giúp các giáo viên tự tin, vững vàng đổi mới cách dạy và kiểm tra đánh giá để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, đáp ứng các yêu cầu của chương trình. Giáo viên phát huy được tính tích cực, đặc biệt là việc tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân. Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc lựa chọn nội dung mới, nội dung khó. Qua đó cùng tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Tin bài: Phạm Thị Thái Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay92
  • Tháng hiện tại729
  • Tổng lượt truy cập454,962
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi