Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm tại trường tiểu học xã Thanh Hưng ​​​​​​​

Thứ ba - 02/04/2024 08:39
Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường Tiểu học xã Thanh Hưng luôn chú trọng việc tổ chức các hoạt động sáng tạo, khơi gợi sự hứng thú, niềm vui và sự phấn khởi, giúp các em học sinh phát triển một cách toàn diện.
          Ngoài việc lựa chọn xậy dựng kế hoạch tích hợp nội dung dung giáo dục về lịch sử, địa lý địa phương đa dạng phù hợp, đảm bảo theo chuẩn kiến thức kỹ năng theo chương trình giáo dục phổ thông. Thì nhà trường còn linh hoạt trong hình thức tổ các hoạt động trải nghiệm phong phú, đa dạng như: Tham quan di tích, tìm hiểu văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian, sân khấu hóa, tình nguyện. Qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhà trường đã và đang trở thành chiếc cầu nối giữa nhà trường, kiến thức các môn học với học sinh thông qua thực tiễn cuộc sống.        
          Là một trường biên giới, nhiều học sinh còn có hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhà trường luôn trú trọng chú trọng quan tâm đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, đảm bảo trang thiết bị dạy học, cải tạo cảnh quan môi trường; đổi mới nâng cao chất lượng các môn học và họat động giáo dục.  Qua 4 năm áp dụng và triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng các môn học và họa động giáo dục, nhà trường luôn chú trọng việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khơi gợi sự hứng thú, niềm vui và sự phấn khởi, giúp các em học sinh phát triển một cách toàn diện hơn. Đáp nhu cầu của con em nhân dân trên địa bàn.
          Theo đó cô giáo Nguyễn Thị Thơm hiệu trưởng nhà trường khẳng định việc lồng ghép các hoạt động giáo dục trải nghiệm và các môn học đã mang lại những giá trị tốt đẹp cho học sinh. Nhà trường đã tận dụng hết không gian từ trong lớp học, thư viện cho đến sân trường để tổ chức nhiều hoạt động giáo dục và trải nghiệm khác nhau.      
          Năm học 2023-2024 Trường Tiểu học xã Thanh Hưng có 554 học sinh với 20 lớp học. Với sự linh hoạt trong hình thức tổ chức phong phú, đa dạng Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường đã và đang trở thành chiếc cầu nối giữa nhà trường, kiến thức các môn học với học sinh thông qua thực tiễn cuộc sống một cách có tổ chức, có định hướng… góp phần tích cực vào hình thành và củng cố năng lực và phẩm chất nhân cách của học sinh một cách toàn diện.
Hoạt động trải nghiệm góp phần phát triển giáo dục toàn diện trong nhà trường
          Hoạt động trải nghiệm được tổ chức thông qua các trò chơi: Đây là hình thức dễ thực hiện thông qua hoạt động trò chơi kích và phát huy tính sáng tạo, hấp dẫn giúp học sinh hứng thú khi tiếp thu kiến thức mới, tạo được bầu không khí  thân thiện, tạo cho các em tác phong nhanh nhẹn phù hợp với quan điểm tiếp cận "Học mà chơi- chơi mà học".
Trải nghiệm thông qua các trò chơi lý thú
          Hoạt động trải nghiệm được tổ chức thông qua các Hội thi: Thông qua tổ chức các hội thi nhà trường đã lôi cuốn học sinh tham gia một cách chủ động, tích cực trong các hoạt động của nhà trường. Tuy hội thi mang yếu tố thi đua về thành tích nhưng hình thúc tổ chức lại thoải mái, vui vẻ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của học sinh thu hút tài năng và sự sáng tạo của các em góp phần tăng cường kỹ năng giao tiếp, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của học sinh.
Hội thi kế trình diễn trang phục tái chế góp phần giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
          Hoạt động trải nghiệm được tổ chức thông qua tham quan, dã ngoại: Giúp các em có được những kinh ghiệm thực tế từ đó có thể áp dụng vào chính cuộc sống của các em. Nội dung tham quan có tính giáo dục tổng hợp đối với học sinh như giáo dục tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử... Với các hình thức phong phú tham quan thắng cảnh, tham quan di tích, tham quan di tích lịch sử, bảo tàng lịch sử.
Hoạt động trải nghiệm tham quan di tích lịch sử, đền ơn đáp nghĩa
          Hoạt động câu lạc bộ: Thông qua tổ chức các câu lạc bộ  tạo cơ hội để học sinh chia sẻ những hiểu biết của mình  về các lĩnh vực mà các em quan tâm qua đó phát triển các kĩ nằng của các em như kỹ năng kĩ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày ý tưởng kỹ năng hợp tác, kỹ năng nhóm ký năng quyết định và giải quyết vấn đề.. thông qua hoạt động các câu lạc bộ giáo viên hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu, nguyện vọng, muc đích chính đáng của các em.
Hoạt động câu lạc bộ trong nhà trường

          Hoạt động giao lưu: hình thành những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và một số năng lực đặc thù như năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp, năng lực thích ứng với những biến động trong cuộc sống và các kỹ năng sống khác.
Tham gia học tập  trải nghiệm các kĩ năng xã hội

            Với mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục; nhà trường tiếp tục thực hiện việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông theo hướng có sự linh hoạt về cách thức tổ chức. Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm phát triển nâng cao các tố chất, tiểm năng, sáng tạo của bản thân học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống độc lập, biết quan tâm chia sẻ với người xung quanh. Thành công của ngày hội cũng tạo nên niềm tin của phụ huynh, của gia đình và xã hội đối với nhà trường.

            Tin và ảnh: Lò Thị Ngân
 

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay153
  • Tháng hiện tại3,421
  • Tổng lượt truy cập457,654
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi